Ung thư xương và quá trình di căn xương

Xương được coi như “mảnh đất màu mỡ” cho sự phát triển của các tế bào ung thư vì đây là khu vực mà chu kỳ tế bào diễn ra liên tục. Bên cạnh đó, các tế bào xương cũng sản xuất ra một số hoạt chất có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của ung thư nên tế bào ung thư thường di căn tới xương

Di căn xương phổ biến ở các loại ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận, ung thư phổi và ung thư tuyến giáp. Có khoảng 75% các trường hợp di căn xương bắt nguồn từ khối u ác tính ở vú, tuyến tiền liệt, tuyến giáp và thận. Có gần 70% những người mắc ung thư vú hay ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối đều bị di căn xương.

Tế bào ung thư có thể di căn tới mọi vị trí bất kỳ trên xương nhưng những vị trí phổ biến nhất là xương sống, xương sườn, xương chậu, xương đùi và phần trên xương cánh tay.

Sự lây lan của các tế bào ung thư đến xương là một chu trình phức tạp: tế bào ung thư xâm lấn các mô bình thường xung quanh, qua mạch máu và hệ bạch huyết để di chuyển tới các bộ phận khác trên cơ thể -> sau khi dừng lại ở các mạch máu nhỏ xa vị trí khối u ban đầu, chúng bắt đầu xâm nhập vào thành mạch máu và lan tỏa vào các mô xung quanh, tạo thành các khối u nhỏ -> các khối u mới này cần nguồn cung cấp máu liên tục để tăng tưởng và chúng kích thích sự phát triển của các mạch máu mới. 

Ung thư xương và quá trình di căn xương
Ung thư xương và quá trình di căn xương


Khi lây lan đén xương, các tế bào ung thư phải tránh các cuộc tấn công từ hệ miễn dịch của cơ thể nên chúng có nhiều thay đổi so với khối u nguyên phát, khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

Triệu chứng và điều trị

Những triệu chứng phổ biến của ung thư di căn tới xương là: đau xương, gãy xương bệnh lý, người bệnh bị chán ăn, buồn nôn và luôn cảm thấy khát nước do chứng tăng canxi huyết. Ngoài ra, bệnh nhân ung thư xương còn bị chèn ép tủy sống dẫn tới các cơn đau ở vùng lưng hoặc cổ, tê yếu những khu vực cơ thể bên dưới khối u. Ngoài ra, người bệnh còn gặp nhiều khó khăn khi đi tiểu vì dây thần kinh ở tủy sống cũng kiểm soát bàng quang. Phòng khám cơ xương khớp PCC

Mục tiêu của việc điều trị ung thư di căn xương là giảm nhẹ triệu chứng và nâng cao chất lượng sống của người bệnh. Các yếu tố ảnh hưởng tới lựa chọn điều trị cho bệnh nhân ung thư xương bao gồm: mức độ tổn thương của xương, khu vực mà ung thư di căn tới, những phương pháp điều trị đã được áp dụng trước đó và tình trạng sức khỏe tổng quát của người bệnh. 

Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ chủ yếu điều trị ung thư di căn xương theo phương pháp điều trị cho ung thư nguyên phát. Người bệnh sẽ được áp dụng hóa trị và điều trị nội tiết tố vì đây là phương pháp điều trị toàn thân giúp đưa các loại thuốc kháng ung thư theo mạch máu tới nhiều bộ phận trên cơ thể.

Ngoài ra, người ta có thể áp dụng một số phương pháp giảm đau ung thư xương như xạ trị, cắt đốt bằng nhiệt, lạnh, điện hoặc cồn,…

►Xem thêm: Ung thư di căn xương

Nhận xét