Chữa trị đau lưng tại nhà hiệu quả

Trong trường hợp bệnh nặng, bác sĩ có thể chỉ định tiêm thuốc chống viêm cortisone vào không gian xung quanh tủy sống giúp giảm viêm quanh rễ thần kinh hoặc tiêm thuốc tê và cortisone vào khớp đốt sống - chữa trị đau lưng hiệu quả.


Bác sĩ có thể kê đơn cho bạn dùng thuốc giảm đau (acetaminophen) hoặc kháng viêm không steroid (ibuprofen, naproxen). Nếu đau lưng nhẹ, bác sĩ có thể chỉ định thuốc giãn cơ.

Liều thấp của một số loại thuốc chống trầm cảm như amitripxylin được chỉ định giảm đau lưng mạn tính. Chất ma tuý, như codeine hoặc hydrocodon, có thể được sử dụng cho một thời gian ngắn với giám sát chặt chẽ của bác sĩ.

Vật lý trị liệu

Phương pháp trị liệu có thể áp dụng như nước đá, sóng âm, nhiệt hoặc khi đau lưng đã giảm, bác sĩ có thể thiết kế bài tập tăng tính linh hoạt, cải thiện sự mềm dẻo cho cơ vùng lưng và bụng.

Kích thích điện dây thần kinh qua da gần vùng đau (TENS) giúp cắt cơn đau do chặn tín hiệu thần kinh đến não. TENS giúp giảm đau ở chân do viêm hoặc đau thần kinh tọa nhưng ít có tác dụng giảm đau với đau lưng mạn tính.

Phẫu thuật

Hòa nhập: thủ thuật nhập hai đốt sống để loại trừ cử động đau được sự hỗ trợ của nẹp vít kim loại. Tuy nhiên, thủ thuật này làm tăng nguy cơ viêm khớp đốt sống liền kề.

Cắt lá xương: bác sĩ có thể cắt bỏ gai xương (phần nhỏ của đốt xương sống) hoặc mảnh vỡ đĩa đệm chèn ép tủy sống hay rễ thần kinh cột sống.


Điều trị đau lưng tại nhà


Liệu pháp nóng - lạnh

Chườm nóng hoặc lạnh giúp làm dịu cơ bị viêm trong vòng 24 giờ. Sau khi lưng bị tổn thương, hãy chườm đá nhiều lần đến khi cơ hết co thắt, mỗi lần 20 phút có tác dụng co mạch, làm giảm đau tức thì. Khi cơn đau cấp tính giảm, dùng túi chườm nóng hoặc chiếu đèn trong 20 phút làm giãn cơ, dây chằng, mạch máu.

Nằm nghỉ

Thả lỏng cơ thể với tư thế nằm ngửa, giữ cột sống, đầu, vai, mông, gót chân chạm giường cứng, không nằm trên đệm mềm dễ đè ép cơ và mạch máu.

Kê gối dưới cột sống cổ, lưng và kheo. Sau 30 phút xoay người thay đổi tư thế, thực hiện trong 3 ngày giúp giảm đau rõ rệt.

Xoa bóp

Dùng tay xoa, bóp, day nhẹ nhàng hai bên cột sống khoảng 30 phút. Phương pháp xoa bóp cột sống, xoa bóp giác hơi, sử dụng động tác như trong mát-xa hoặc sử dụng bộ chân không có thể kích thích lưu thông máu, giảm viêm nhiễm, giảm đau.



Châm cứu

Thuật châm cứu sử dụng chiếc kim nhỏ để kích thích dòng năng lượng chảy khắp cơ thể. Một số người giảm đau lưng đáng kể với trị liệu châm cứu. Một số triệu chứng đau mạn tính có thể điều trị hiệu quả bằng châm cứu.

Thêm gia vị khi nấu

Thường xuyên sử dụng ớt, nghệ, gừng (gia vị có đặc tính kháng viêm) trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp bạn giảm đau lưng đáng kể.

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc làm giảm khả năng tự chữa lành vết thương, tăng nguy cơ viêm nhiễm, ảnh hưởng tới việc hấp thụ canxi.

Giảm cân

Béo phì là nguyên nhân phổ biến gây đau lưng bởi việc thừa cân gia tăng áp lực lên cột sống. Nếu thường xuyên bị đau lưng, cách chữa đơn giản là giảm mỡ bụng. viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không http://coxuongkhoppcc.com/viem-khop-dang-thap-co-chua-duoc-khong.html

Tăng cường vận động

Nếu bạn là người ít vận động, hãy rèn thói quen tập thể dục từ nhẹ đến mạnh, từ ít đến nhiều. Ngoài ra, tập yoga là phương pháp chữa bệnh đau lưng hiệu quả.

Bệnh nhân bị đau lưng mạn tính nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước và tập yoga dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên giàu kinh nghiệm.

Tập thói quen tốt

Đứng thẳng, ngồi đúng tư thế giúp giảm đau lưng đáng kể thay vì bắt chéo chân, đi thõng vai hoặc ngồi quá lâu trước màn hình máy tính.

Hy vọng những kiến thức được chia sẻ trong bài viết có thể giúp cho bạn đọc có cái nhìn tích cực hơn và có những phương pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Chúc bạn đọc có thời gian thật ý nghĩa và vui vẻ.

Nhận xét