Phân biệt phình lồi và thoát vị đĩa đệm

Cũng giống như bánh sandwich, đĩa đệm không rách ngay lập tức khi chịu lực tác động. Thay vào đó nó sẽ bị kéo giãn dần theo thời gian. Chính xác hơn là mỗi sợi bao xơ bị kéo giãn theo thời gian. Vì vậy, nó là một quá trình xảy ra dần dần trên từng sợi bao xơ.

Đĩa đệm hoạt động chủ yếu như một tấm đệm giảm áp lực cho cột sống. Hầu hết mọi người tưởng tượng đĩa đệm như một đĩa cao su với phần nhân mềm như thạch. Nói chính xác hơn phân biệt phình lồi và thoát vị đĩa đệm là các sợi cao su bao bọc xung quanh nhân mềm cho đến khi nó hoàn toàn bị bao phủ. Vì vậy, thay vì là một loại vật liệu cao su rắn, bao xơ bên ngoài là một lớp các sợi liên kết với nhau.

Quá trình thoát vị không diễn ra đột ngột, bạn không thức dậy vào sáng sớm và phát hiện mình bị đau lưng do thoát vị trong khi đĩa đệm vẫn hoàn toàn khỏe mạnh vào ngày hôm trước.

Phình đĩa đệm

Ở giai đoạn này, các đĩa đệm khi bị chèn bành ra theo chiều ngang, và không hoàn toàn trở lại hình dạng ban đầu của nó khi lực ép biến mất. Một bên của đĩa đệm phình nhẹ. Một số các sợi bao ngoài có thể bị rách và phần nhân đĩa đệm tràn vào những sợi rách đó nhưng chưa thoát hẳn ra ngoài đĩa đệm.

Lồi đĩa đệm

Phân biệt phình lồi và thoát vị đĩa đệm
Phân biệt phình lồi và thoát vị đĩa đệm


Ở giai đoạn này, chỗ phình nhìn rất rõ và nhân mềm bên trong đã tràn ra mép bao ngoài.

Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị là một thuật ngữ bệnh y tế. Nhân trong đã hoàn toàn tràn ra ngoài bao xơ và nhô ra khỏi các sợi cấu tạo bao xơ đó.

Thoát vị đĩa đệm mảnh rời

Nhân mềm trong đĩa đệm không chỉ thoát ra ngoài mà tách hẳn khỏi đĩa đệm, chèn vào các cấu trúc xung quanh cột sống. Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không http://coxuongkhoppcc.com/thoai-hoa-cot-song-lung-co-nguy-hiem-khong.html

Thật không may, một đĩa đệm bị hư hỏng không thể tự lành lại do nguồn cung cấp máu nuôi dưỡng đĩa đệm rất ít và các mô không thể tái sinh. Một khi các sợi đĩa bị kéo giãn, nó không thể trở lại trạng thái ban đầu

Có rất ít dây thần kinh trong các đĩa đệm, các dây thần kinh kết nằm cạnh hoặc đi qua cột sống. Vì vậy, bạn không cảm nhân đau trực tiếp từ phình lồi đĩa đệm hay thoát vị. Mà đau xuất phát từ phần đĩa đệm biến dạng chèn vào mô xung quanh có dây thần kinh đi qua. Vì vậy, bệnh nhân có thể bị phình lồi đĩa đệm nhưng không bị đau nếu đĩa đệm không chạm vào bất kỳ dây thần kinh nào.

Một nguyên nhân gây đau khác là khi thoát vị, nhân lồi phản ứng với hệ cung cấp máu xung quanh gây kích ứng các mô tạo phản ứng viêm.

Nhận xét